Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Bật mí tuyệt chiêu học tiếng Anh qua truyện song ngữ hiệu quả

Bên cạnh việc học từ mới, ngữ pháp qua các sách bài tập, nhiều người lựa chọn đọc truyện song ngữ như một phương pháp để học tiếng Anh. Nhưng làm thế nào để vừa học tiếng Anh vừa thư giãn hiệu quả. Hãy ghi nhớ những tuyệt chiêu sau đây.

1. Không cần tra từ khi đang đọc

Cách học tiếng Anh qua truyện song Ngữ

Khi đọc truyện song ngữ, bạn sẽ gặp phải rất nhiều từ mới, thành ngữ trong lời hội thoại của nhân vật. Trong trường hợp này, bạn sẽ làm gì? Thông thường, nhiều người sẽ cố gắng vừa đọc, vừa tra từ điển để hiểu được nội dung câu chuyện. Nhưng thực chất trong khi đọc, bạn không nhất thiết phải dừng đọc, chỉ nên gạch chân để xem lại, bởi vì bạn hoàn toàn có thể dựa vào nhữn cảnh để đoán được từ. Bên cạnh đó, việc dừng lại trong quá trình đọc để viết, hoặc tra từ,… sẽ làm đứt mạch cảm hứng. Bộ não được lập trình để làm việc một lúc, nếu làm sẽ gây mất tập trung và mạch văn sẽ bị ngắt quãng.

2. Không đọc lại

Tại sao lại như thế? Nhiều người có thói quen xem lại những đoạn đã đọc vì “tiếc” khi thấy mình mất tập trung. Điều này vừa cản trở việc đọc nhanh và hiệu quả, vừa tốn thời gian. Nếu đang gặp trường hợp này có nghĩa là bạn đang thiếu tính kỷ luật, đọc đi đọc lại nhiều lần khiến thời gian đọc một quyển sách có thể tăng lên gấp đôi. Trong quá trình đọc, nếu không hiểu thì cứ tiếp tục đọc và gạch chân dưới các từ không hiểu, sau này sẽ có dịp quay lại. Nếu tiếp tục đọc, có rất nhiều từ khó đoạn được ý nghĩa, hoặc bạn sẽ hiểu được một cách tự nhiên khi thu thập đủ các dữ liệu.

3. Nghỉ ngơi trong quá trình đọc sách

Chỉ nên đọc truyện song ngữ liên tục trong vòng 30 phút, cần phải dành cho bộ não, mắt và cơ thể nghỉ ngơi trong vòng 5 phút. Khi tập trung đọc, đôi khi cơ thể quên cả chớp lẫn hít thở. Điều này không hề tốt cho sức khỏe và trí nhớ chút nào. Quan trọng hơn cả là trong lúc này, bộ não bắt sẽ sắp xếp lại dữ liệu vừa thu nhận được vào trong vào đúng các “thư mục” thích hợp. Ví dụ tên người sẽ rơi và “thư mục” “contacts”, món bún đậu sẽ rơi vào thư mục “ăn quà vặt” Tongue….. Do đó, sau 30 phút, hãy đứng dậy, hít thở hay vặn vẹo cái lưng vài cái nhé!

Chỉ nên đọc truyện song ngữ liên tục trong vòng 30 phút

4. Ôn lại

Không đọc lại truyện, nhưng nên ôn lại câu chuyện theo hai kiểu: ghi nhớ ngắn hạn và ghi nhớ dài hạn. Nếu được ôn lại một cách khoa học, thì những gì cần nhớ sẽ tồn tại rất lâu, đôi khi là mãi mãi vì mỗi khi cần nhớ lại các chi tiết này, các “file thư mục” trong bộ não sẽ được mở ra để lấy thông tin cần thiết.

5. Thái độ khi đọc sách

Thái độ, tâm lý khi đọc cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến việc học tiếng Anh qua truyện song ngữ. Cần phải giữ một thái độ lạc quan, tự tin, sẵn sàng vừa học vừa chơi. Hãy dùng câu “It’s easy, and I like it” để tự nói với bản thân mình nhé!

Giữ vững thái độ lạc quan, tự tin sẵn sàng vừa chơi vừa học tiếng Anh


Hãy nhớ 5 bí quyết bên trên, để việc học tiếng Anh qua truyện song ngữ hiệu quả nhất!

Bật mí tuyệt chiêu học tiếng Anh qua truyện song ngữ hiệu quả Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Truyện tranh song ngữ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét